วันพุธที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

Sketch DESIGN

SKETCH DESIGN : RENOUVATE
อาคารสำนักงานซึ่งมีความทรุดโทรมตามกาลเวลานั้น จำเป็นที่ต้องทำการปรับปรุงอาคาร แนวความคิดหลักได้ทำการปรับปรุงโดยจะคำนึงถึงการใช้พลังงานธรรมชาติ และรูปลักษณ์อาคาร ได้มีแนวความคิดในการเชื่อมชั้น 1 ถึงชั้น 3ด้วยเส้นที่เชื่อมต่อกันให้ความรู้สึกเคลื่อนไหว
SKETCH DESIGN : TOWER
หอคอย ซึ่งมีการใช้ประโยชน์ในการชมวิวทิวทัศน์จากมุมสูงนั้น ในการเลือก SITE ที่ตั้งโครงการ ได้ทำการวิเคราะห์และเลือกที่ตั้งบริเวณพื้นที่ใกล้สนามหลวง เนื่องจากบริเวณโดยรอบสามารถบอกเล่าเรื่องราวและสะท้อนความเป็นมาของกรุงเทพมหานคร ในด้านรูปแบบสถาปัตยกรรม และชีวิตความเป็นอยู่ที่เปลี่ยนแปลงไปในอดีตจนถึงปัจจุบัน แนวความคิดในการออกแบบ เอกลักษณ์แสดงความเป็นกรุงเทพมหานคร เมืองแห่งเทวดารูปทรงรับแรงบันดาลใจจากเจดีย์ หอคอยแบ่งเป็นสองส่วน คือส่วนล่าง และส่วนบน โดยส่วนบนมีการแฝงไปด้วยนัยยะ ประหนึ่งเป็นสรวงสวรรค์ ที่ล่องลอยอยู่บนอากาศ

SKETCH DESIGN : SPACE
SPACE ในศาลายาตรงด้านหน้ามหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งมีอาคารพาณิชย์ ประกอบกิจการด้านพาณิชยกรรมมากมาย ในละแวกดังกล่าว มีซอกตึกอยู่ประมาณ 4.00 เมตร ซึ่งไม่ได้ใช้ประโยชน์เลย จึงมีแนวความคิดออกแบบร้าน KARAOKE โดยในละแวกนี้ไม่มีร้านที่ประกอบกิจการบันเทิงด้านนี้เลย จึงมีความเหมาะสม เพราะมีนิสิตนักศึกษามากมายในละแวกนี้ แนวความคิดในการออกแบบเกิดจากคลื่นเสียง ที่มีความเคลื่อนไหว จึงนำ IMAGE มาแสดงเป็น FORM ของตัวอาคาร
SKETCH DESIGN : APARTMENT DESIGN
ในพื้นที่มีลักษณะ SITE ที่ถูกจำกัด และบริเวณใกล้เคียงเป็นบ้านพักอาศัย แนวความคิดในการออกแบบรูปทรง และรูปแบบของอาคาร จึงเป็นแบบ MODERN STYLE มีความเหลี่ยม และแสดงความมั่นคง ประโยชน์ในการจัดพื้นที่ใช้สอยสามารถจัดพื้นที่ได้อย่างมากและง่ายกว่ารูปแบบอาคารอื่น

SKETCH DESIGN : MODERN WATER CLOSET
ความต้องการในการออกแบบ คือ เป็นการปรับปรุงห้องน้ำดิม โดยแก้ไขปัญหาเรื่องการระบายอากาศ แนวความคิดในการออกแบบจึงทำการขยายพื้นที่ห้องน้ำและทำการปรับปรุงตกแต่งวัสดุเพิ่มเติมเนื่องจากบริเวณห้องน้ำอยู่ชั้น 1 ของอาคารเรียนซึ่งบุคคลทั่วไปสามารถเข้ามาใช้ได้
SKETCH DESIGN : MUSIC SHOWROOM
แนวความคิดในการออกแบบเกิดจากตัวโน๊ตเนื่องจากอาคารมีความเกี่ยวข้องกับดนตรี การวางผังอาคารจึงวางตามตัวโน๊ต และรูปแบบของอาคาร มีรูปทรงที่ไม่เป็นระเบียบแสดงถึงจังหวะของดนตรี ที่มีความเคลื่อนไหวและให้ความรู้สึกตามจังหวะจาบโคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น